5 bộ phận trên xe ô tô nhanh hỏng nhất thường gây nguy hiểm

Mỗi bộ phận, chi tiết trên xe ô tô có cơ cấu và hoạt động khách nhau nên có tốc độ lão hóa, tần xuất thay thế khác nhau. Các bộ phận trên xe ô tô nhanh hỏng không chỉ gây tốn tiền thay thế sữa chữa mà còn gây nguy hiểm cho người lái khi hỏng bất chợt. Dưới đây là 5 bộ phận trên xe ô tô, đặc biệt là xe ô tô cũ nhanh hỏng nhất, các bạc nên chú ý những bộ phận này để bảo dưỡng, thay thế thường xuyên tránh những mối nguy hiểm về sau khi lái xe.

5 bộ phận trên xe ô tô nhanh hỏng nhất thường gây nguy hiểm

Lốp xe

Lốp xe là bộ phận thường xuyên làm việc tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, do thời tiết nóng, do phanh, do ma sát… nên dẫn đến sự tăng giảm áp suất không đều giữa các bánh xe có thể dẫn đến mất lực bám khi xe vào cua, gây ra tai nạn. Hiện tượng này thường xuất hiện trên lốp đã mòn nhiều hoặc hết hạn sử dụng.

Bình ắc quy

Ô tô thường xuyên đi dưới trời nắng nóng, quá trình chuyển hóa và sản sinh năng lượng (điện) bên trong ắc-quy sẽ diễn ra nhanh hơn, nhưng điều đó lại làm giảm tuổi thọ của ắc quy. Bên cạnh đó, việc lắp thêm quá nhiều thiết bị điện tử khiến phải khởi động và tắt máy liên tục cũng ảnh hưởng tuổi thọ ắc quy, khiến ắc quy nhanh hỏng.

Dây cua-roa, ống dẫn

Ðây thường là những bộ phận làm bằng cao su, và lái xe có thể nhận biết sự xuống cấp của dây cua-roa, ống dẫn bằng mắt thường khi phát hiện ra các vết nứt vỡ. Dây cua-roa bị thoái hóa chai cứng thường phát ra tiếng kêu rít, đặc biệt là khi mới nổ máy. Tuy nhiên, yếu tố gây hỏng hóc bất ngờ mà người dùng xe cần cảnh giác là bị chuột cắn. Nếu dây cu roa bị hỏng bất ngờ sẽ gây ra những sự cố tác động xấu bất thường. Do đó, bạn nên kiểm tra dây cu roa thường xuyên 2 tuần 1 lần hoặc thay dây cu roa định kỳ khi đi khoảng 80.000km để đảm bảo an toàn khi lái xe

Hệ thống phanh

Việc đạp phanh nhiều lần tránh các chướng ngại vật thường là nguyên nhân khiến má phanh mau bị mòn, không còn khả năng hoạt động hiệu quả. Đồng thời với việc chở nặng cũng sẽ khiến má phanh chịu nhiều áp lực hơn khiến phanh nhanh hỏng. Ngoài ra, phanh là chi tiết dễ bị tổn thương nhất sau khi đi mưa. Bởi chúng ở vị trí thấp nên bùn đất và nước dễ xâm nhập.

Cần gạt nước
Cần gạt nước là bộ phận phải làm việc thường xuyên khi trời mưa. Nếu cần gạt nước bị hỏng có thể gây ra đọng nước, xước kính lái. Bạn có thể phát hiện ra hỏng hóc của cần gạt nước từ những dấu hiện như: cần gạt có sinh ra tiếng kêu hay không. Do đó, các chuyên gia về xe ô tô khuyến cáo nên thay cần gạt nước từ 12 tháng đến 18 tháng để lái xe có tầm nhìn tốt.

 

Nội dung cùng danh mục